Căn cứ Kế hoạch số 107/KH-TTXTTM ngày 10/4/2025 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại về việc tham gia Festival Gốm truyền thống Biên Hòa – Đồng Nai, Việt Nam;
Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai tổ chức gian hàng của tỉnh Đồng Nai tham gia Festival báo cáo kết quả như sau:
1. Tình hình chung:
Với mong muốn gìn giữ và phát huy giá trị nghề gốm truyền thống, đồng thời chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XII, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Festival Gốm - Khinh khí cầu năm 2025, một sự kiện văn hóa đặc sắc có sự tham gia của các tỉnh bạn là Bình Dương, Quảng Nam, Vĩnh Long và Ninh Thuận. Đây là dịp để tôn vinh di sản văn hóa, tăng cường giao lưu và hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.
Festival Gốm truyền thống Biên Hòa - Đồng Nai năm 2025 diễn ra từ 27/4 đến ngày 30/4/2025 tại Trung tâm Sự kiện và Đối ngoại tỉnh Đồng Nai, nằm trong khuôn khổ Festival Gốm – Khinh khi cầu Đồng Nai năm 2025 với các hoạt động nổi bật gồm: Triển lãm gốm được tổ chức với quy mô hơn 3.000 m², quy tụ sự tham gia của các đơn vị, nghệ nhân gốm đến từ 5 tỉnh, thành nổi tiếng với nghề gốm như: gốm Thanh Hà (Quảng Nam), gốm đỏ (Vĩnh Long), gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), gốm sứ Bình Dương và không thể thiếu là dòng gốm Biên Hòa trứ danh. Ngoài ra, chương trình còn lồng ghép các hoạt động: Triển lãm chuyên đề “Trăm năm gốm Biên Hòa”, giới thiệu hơn 200 hiện vật và tác phẩm gốm mỹ nghệ đặc sắc; tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề gốm truyền thống trong thời kỳ hội nhập”, tham quan Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh và không gian trải nghiệm gốm tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai
Chiều ngày 27/04, UBND tỉnh đã chính thức khai mạc Festival Gốm lần đầu tiên với sự tham gia của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Minh Dũng và cùng lãnh đạo các Sở, ngành. Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng cho biết, Festival Gốm Đồng Nai không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị truyền thống, tri ân các thế hệ nghệ nhân, mà còn là cầu nối để gốm Biên Hòa tiến xa hơn trên bản đồ gốm nghệ thuật thế giới, gắn kết giữa sáng tạo nghệ thuật, đổi mới công nghệ và phát triển du lịch - kinh tế địa phương.
Những gian hàng được trưng bày rực rỡ sắc màu, từ gốm cổ truyền cho đến các thiết kế hiện đại đã thu hút sự chú ý và trầm trồ của nhiều người. Đặc biệt, những dòng gốm đặc trưng của Biên Hòa như: gốm đất đen, gốm men xanh đồng trổ bông, gốm chạm lộng, chạm khắc họa tiết tinh xảo… đã tạo nên dấu ấn riêng biệt trong lòng người thưởng lãm. Các hoạt động giao lưu giữa nghệ nhân và công chúng, giúp nâng cao nhận thức về giá trị nghệ thuật truyền thống, đồng thời thúc đẩy sự phát triển làng nghề gốm Biên Hòa.
Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cuộc thi “Thiết kế logo, nhận diện thương hiệu Festival Gốm truyền thống Biên Hòa - Đồng Nai” và hội thi nhiếp ảnh “Ý tưởng thiết kế và Trang trí các sản phẩm gốm truyền thống” cho các tác giải đạt giải.
2. Nội dung
2.1. Tổ chức gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai tham gia Festival Gốm truyền thống Biên Hòa – Đồng Nai
Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai tổ chức gian hàng tỉnh Đồng Nai cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trưng bày, giới thiệu sản phẩm: Nông sản (sầu riêng, bưởi, xoài, mít, cam, hạt sen ...); thực phẩm chế biến và đồ uống (gạo, cơm cháy chà bông, bún khô, ngũ cốc, thanh long ruột đỏ len men, trà sim, đông trùng hạ thảo); trái cây và rau, củ, quả sấy; bánh kẹo các loại; mật ong và các sản phẩm từ mật ong; nước chấm các loại; các sản phẩm về yến sào; các sản phẩm từ ca cao; cà phê...; sản phẩm từ da cá sấu; nhang thảo mộc…..chi tiết như sau:
Thời gian: từ ngày 27/4 đến ngày 30/4/2025
Địa điểm: Trung tâm Sự kiện và Đối ngoại tỉnh Đồng Nai – Số 01, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
STT
|
TÊN DOANH
NGHIỆP
|
Mặt hàng
|
1
|
HTX Dịch Vụ Nông nghiệp Trường Phát
|
Các sản phẩm từ hạt
sen
|
2
|
Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ Rồng
Việt
|
Đông trùng hạ thảo
|
3
|
Công ty Alibaba.com Việt Nam
|
Brochure, standee…
|
4
|
HTX TMDVNN Xuân
Bảo
|
Trái cây
|
5
|
HTX TMDVNN Xuân
Định
|
Trái cây
|
6
|
Công ty TNHH TMDV VFARM
|
Nhang thảo mộc
|
7
|
Công ty CP Thương mại Quân
Phát Group
(Mật ong Quân Phát)
|
Các sản phẩm từ mật ong
|
8
|
Hộ Kinh doanh mật ong Vàng Anh
|
Các sản phẩm từ mật ong
|
9
|
Công ty TNHH TMSX Thuận
Hương
|
Trái cây sấy các loại
|
10
|
Công ty TNHH Công nghệ - Thương mại –
SX Hòa Bình Xanh
|
Quần áo
|
11
|
Công ty TNHH XNK An Khang SX Chế
biến thực phẩm
|
Các sản phẩm sấy khô
|
12
|
Công ty TNHH XNK Hoài
An Food
|
Các sản phẩm từ tinh
bột, rau củ quả, hạt….
|
13
|
Công ty TNHH Dược Liệu Đại
An
|
Dược liệu
|
14
|
Công ty TNHH TMXNK Thực phẩm Đông
Du Ký
|
Nước chấm, gia vị các loại
|
15
|
Công ty CP Thực phẩm Bình
Tây
|
Sản phẩm từ
ngũ
cốc
|
2.2. Hỗ trợ trang trí gian hàng cho doanh nghiêp
- Số lượng gian hàng: 12 gian hàng cho 12 doanh nghiệp
- Yêu cầu: Hình ảnh độ phân giải cao, bố cục bắt mắt, phông chữ phù hợp; thông tin rõ ràng
- Sản phẩm của các doanh nghiệp: HTX Dịch vụ Nông nghiệp Trường Phát, Công ty TNHH TMDV Yến sạch Dương Vũ, Công ty TNHH Cô Ba Chuyên, HTX Nông nghiệp Nuôi ong TMDV Hàng Gòn, HTX Trồng Sim Rừng Mã Đà, Cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ da ca sấu Hạ Vy, Hộ kinh doanh Vị Vương, Cơ sở Hoa sen, Công ty TNHH TMDV XK Cà phê Mộc Mr. Công, Công ty TNHH TMSXDV Trang Nhã, Hộ kinh doanh thanh long Anna, Công ty CP Domilk.
3. Công tác triển khai thực hiện
Căn cứ 107/KH-TTXTTM ngày 10/4/2025 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại về việc tham gia Festival Gốm truyền thống Biên Hòa – Đồng Nai, Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai đã triển khai theo đúng tiến độ: Liên hệ Ban tổ chức xác nhận mặt bằng và các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, tổng hợp thông tin, hình ảnh của các doanh nghiệp, thiết kế gian hàng chung và chọn sản phẩm tham gia chương trình, đóng gói vận chuyển hàng triển lãm để trưng bày trong gian hàng chung của Tỉnh. Cử các viên chức trực thuyết minh giới thiệu sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh trong suốt quá trình tham gia chương trình.
4. Kết quả:
Festival Gốm – Khinh khí cầu tỉnh Đồng Nai năm 2025 được tổ chức thành công tốt đẹp. Kết hợp không gian trưng bày gốm tại Festival, gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu của tỉnh Đồng Nai đến đông đảo người dân, khách tham quan trong và ngoài tỉnh cũng như gắn kết sản phẩm OCOP với bản sắc văn hóa địa phương, đặc biệt là ngành gốm truyền thống Biên Hòa. Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, nắm bắt nhu cầu thị trường để có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; khuyến khích dùng hàng thương hiệu Việt, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Để đạt kết quả tốt nhất, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã chú trọng đến công tác lựa chọn sản phẩm cũng như công tác thiết kế, dàn dựng thi công gian hàng cũng như có sự chuẩn bị chu đáo công tác sắp xếp, bố trí trưng bày sản phẩm. Gian hàng được thiết kế, trang trí màu sắc nổi bật, sinh động, hài hòa phù hợp với không khí chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Festival Gốm truyền thống Biên Hòa. Các hình ảnh sản phẩm, logo doanh nghiệp hiển thị trên gian hàng chung được chọn lọc, in sắc nét, kích cỡ phù hợp, hài hòa với tổng thể để mang lại ấn tượng tốt cho người xem. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu trong gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai là các sản phẩm OCOP đã được đánh giá đạt chứng nhận 3 sao và 4 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, giá cả cạnh tranh. Gian hàng chung của tỉnh đã cung cấp tài liệu, thông tin liên hệ và hình ảnh giới thiệu về sản phẩm của các Hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã thiết kế, in bakcdrop cho 12 gian hàng riêng của 12 doanh nghiệp OCOP tham gia Lễ hội. Các thông tin (chữ, hình ảnh sản phẩm, logo doanh nghiệp...) giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp hiển thị trên gian hàng được thiết kế, đầu tư kỹ về màu sắc, hình thức, nội dung, chất lượng để truyền tải được thông điệp, giá trị một cách hiệu quả nhất. Khách tham quan có cái nhìn tổng quan, chi tiết từng sản phẩm và tiềm năng của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng chất lượng hình ảnh, mẫu mã sản phẩm, thông tin cũng như thông điệp để khách tham quan có cái nhìn tổng quan, chi tiết từng sản phẩm và tiềm năng của doanh nghiệp nên nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của khách hàng về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng. Tham gia chương trình, 08 doanh nghiệp cử nhân sự trực tiếp quảng bá thương hiệu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, tư vấn và dùng thử sản phẩm tại gian hàng chung. Trong đó, khách hàng quan tâm nhiều đến các sản phẩm trưng bày của Cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ da ca sấu Hạ Vy, Công ty CP Domilk, HTX TMDVNN Xuân Định, Hộ Kinh doanh thanh long Anna. Kết thúc chương trình, gian hàng triển lãm của tỉnh Đồng Nai thu hút khoảng 10.500 lượt khách đến tham quan, doanh thu đạt khoảng 184.000.000 đồng. Nhiều khách hàng đã lấy thông tin liên hệ của các doanh nghiệp để tiếp tục mua sản phẩm yêu thích qua mạng hoặc giới thiệu đến người thân biết, sử dụng sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai trên các nền tảng số, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức quảng bá chương trình Festival Gốm truyền thống Biên Hòa – Đồng Nai trên môi trường mạng. Các poster, key visual, hình ảnh, video ngắn giới thiệu thông tin sự kiện và sản phẩm của tỉnh Đồng Nai được thiết kế, đầu tư kỹ về hình thức, nội dung, chất lượng nên nhận được sự quan tâm của người dùng mạng xã hội. Các phiên livestream trưng bày, hướng dẫn sử dụng sản phẩm vào khung giờ từ 15h00 đến 19h00 ngày 27/04, từ 10h00 đến 15h00 ngày 28/04 được đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng nên thu hút khoảng 84.926 người xem. Một số doanh nghiệp nhận được liên hệ đặt hàng, hợp tác từ các đối tác trong và ngoài tỉnh.
5. Đánh giá chung
Các doanh nghiệp Đồng Nai tham gia gian hàng chung cũng như gian hàng riêng có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cải tiến hình thức. Hàng hóa được trưng bày gọn gàng, không lấn chiếm lối đi chung, các loại hàng hóa bán ra đều được niêm yết giá nên thu hút được nhiều khách đến tham quan mua sắm cũng như đối tác có nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm, liên hệ đặt hàng, trao đổi thông tin.
Ban tổ chức quan tâm hỗ trợ chu đáo, nhiệt tình; cung cấp đầy đủ thông tin, hướng dẫn chi tiết, cụ thể đến các doanh nghiệp tham gia chương trình Lãnh đạo và viên chức Trung tâm cùng với các Doanh nghiệp tham gia đều có nhiều nỗ lực, phối hợp, hỗ trợ nhau trong công việc, thực hiện đúng nội quy của Ban tổ chức chương trình.
Mức độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai tăng rõ rệt nhờ tận dụng tốt môi trường mạng và xu hướng nội dung ngắn.
Nguồn: Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai